Wednesday 10 April 2013

Phương pháp diệt phiền não đạt an vui

Thông thường bt c mt con người nào sng trong xã hi nào dù Đông hay Tây,  ti nơi chôn nhau ct rún hay ly hương hi ngoi đu phi cùng chu mt s đau kh bt như ý ging nhau, đu b đau đn nhiu trong cuc sng ttinh thn đến th xác. S đau kh này đc Pht đã thy trước và có nói đến trong phn giáo lý t diu đế. Đó là khđế, là tám s kin đau kh mà bt c mt chúng sanh nào, không riêng gì con người đu b chi phi, ngoài ra đc Pht còn đ cp đến ba trng thái đau kh khác rt hin nhiên mà ít ai đ ý đến. Vì nhng ni đau kh này nó xut hin tbn cht lâu xa ca con người, nên mun tiêu dit nó, ta phi t nơi con người này bng cách quán sát nó. Trong phn t diu đế đc Pht khng đnh vô minh là ngun gc chính và nó khiến con người phi sng trong tâm trng tham sân si. Đó là cái gc đưa đến s kh não. Cui cùng đc Pht ch dy cách thc đ tiêu dit tham sân si.
Lòng tham ca con người là đc tánh c hu, nó hin din trong con người ca chúng ta t lu kiếp ch không phi chtrong giai đon ta làm người. Lòng tham này bao gm nhiu khía cnh. Nó ging như mt s kin t nhiên mà s tht không phi t nhiên. Pht giáo gi Tham là mt loi câu sanh phin não, tc là mt s bc rc đau đn não lòng t vô thu kiếp quá kh. Pht dy mun tiêu dit lòng tham thì phi b thí. Khi thc hin nhiu b thí thì lòng tham t nhiên gim thiu và con người thy thoái mái hơn. Tuy nhiên chúng ta phi hiu nên b thí cái gì thì mau chm dt lòng tham.? Vì không hiu đim này nên có người nghèo kh, thiếu thn vt cht h t ty mc cm rng mình không th tu hnh b thí được. Trong kinh Kim Cang lun gii đc Pht xác nhn mt người đàn ông mi sanh ra là trên thân th đã có by báo vt. Đàn bà nghip chướng nng n hơn nên không có by báo vt này mà li có năm điu xu t. Vì vy làm nam nhi là mt đc ân ca nhiu kiếp sng có tu hành. Nhưng ta thy trong xã hi loài người thì đàn bà li thích tu nhiu hơn đàn ông. Đàn ông thì thường không ý thc mình có by báo vt nên c tha h hưởng th cuc sng, đa skhông thành tht vi n gii v phương din tình cm, ch tr nhng người có trng căn lành t nhiu đi v trước. Đàn bà vì có năm điu xu t nên h b đau kh nhiu trong cuc sng và có khuynh hướng mun tìm kiếm s nương da nơi chn thin môn đ cu thoát ly s đau kh. Đàn bà vi đàn bà sng vi nhau rt nhiu chuyn. H thường gây g và xích mích ln nhau tr nhng người biết tu, riêng đàn ông thì không như thế. Đó là chúng ta ch sơ lược v bi cnh sng.
Tr li vn đ tu hnh b thí, mc dù nói b thí tc là cho ra nhng gì ca mình tuy nhiên nó có nhiu nghĩa mà nếu hiu r ta thy dù trong hoàn cnh nào ta vn thc hành b thí được vi điu kin ta phi hiu nhng gì đc Pht dy. Căn bn nhng li dy ca đc Pht ch đ áp dng trên tâm th ca chúng ta thôi, có nghĩa là chúng ta phi vn dng tâm đ thc hin mi vic tu tp. Thu xưa trong thi đc Pht, có mt bà lão nghèo nàn đi  đ cho mt gia đình phú h. Bà này thường xuyên cm thy rt kh trong cuc sng, mt hôm bà gp mt v Tăng đ t ca đc Pht. Bà lin tâm s ni kh đau ca mình như sau: “ Già ny làm công cho ông ch nhiu năm nay, hàng ngày ch được ăn cơm thiêu canh cn và b la mng, đêm v ch ng trong đng r, làm vic thì cc nhc, tâm trng già đau kh ch mun chết. Tôn gi có cách nào chết không đau đn xin ch cho già ny.” V thy bèn hi bà lão thế trong tâm bà có ghét hn gì người ch không? Bà thưa: “Già này ghét thm t, ti ngày ch biết nguyn ra lão ch và không thích hoà nhã vi ai c” V thy bèn nói “bà đau kh nghèo hèn như vy sao không bán cái nghèo đi?” Bà lão kinh ngc nói “Nghèo cũng bán được sao?” V Tăng giãi thích “bán có nghĩa là cho nó đi. Điu này có ý nghĩa bà t nay hãy b cái tt thù nghch mi người, vui v chp nhn hoàn cnh sng, đó gi là bán cái nghèo ri bà s thy cuc đi bà s thay đi ngay, không còn kh s na”. Qu tht sau hôm đó bà lão nghe li, t ra siêng năng làm vic không còn cáu knh vi ai hết ri luôn luôn vâng li ch và hoà nhã vi mi người. Người ch thy bà lão t nhiên đi tánh cũng ngc nhiên và t đó ông đi x vi bà t tế hơn như cho bà ng phòng và cho ăn chung vi gia đình và nhng người làm công khác cũng t nhiên thân thin và yêu quý bà lão. T đó cuc đi ca bà din biến đúng y như v thy đã nói trước cùng bà. Câu chuyn này cho ta thy khi tâm mình chuyn được t xu ra tt thì hoàn cnh quanh ta cũng t nhiên chuyn đi t xu ra tt y như mt đnh lut. Bi vy Pht dy  đi muôn s đu do nơi tâm ta quyết đnh. Nếu sng vi mt tâm trng vui tươi ci m, v tha, nhân ái, yêu thương đng loi thì cuc đi ta cũng s được qu phúc là có nhiu người yêu quý hnh phúc tràn ngp. Tt c đu do nơi tâm chúng ta to. Nếu như ta ch dng tâm cu li cho riêng mình, ích k, hi nhân, keo kiết, bn xn, không v tha, không mến m mi người, thù ghét đ mãi trong tâm thì làm sao ta có th thy cuc sng an vui được. Thành ra b thí không hn là cn đến tin bc ca ci, ch cn có cái tâm tht hào phóng, b thí ncười,  b thí tình thương, b thí lòng v tha, b thí nhng ham thích ưa mun thì t nhiên ta s nhn li được đy đlòng ưu ái ca con người và ngay c loài vt cũng thích thân cn ta. Tư tưởng con người có nhng cm nhn vô hình. Bt c ai gi tình thương đến ta, ta đu có khuynh hướng cm thy m lòng mc dù không biết người khác đã ưu ái đến mình, đôi khi mình gn gi bc tu hành có đc hnh mình cũng cm thy an lc mt cách đc biết. K thù nghch mun hi mình đôi khi mình cũng linh cm được. Hai người yêu nhau xa nhau cũng có nhng cm ng linh d thường gi là thn giao cách cm. Pht và B tát luôn luôn ban tình thương đến chúng sanh và nim tưởng đến chúng sanh. Tuy nhiên ta phi lng lòng và đưa tâm th mình gn vi tng s ca các ngài ta s thy có mt s che ch thiêng liêng đy hng thú. Đó là trường hp ca các thin sư khi ngi thin đnh. Ngày nay bi vì con người sân hn và tham vng quá nhiu nên nhng nim cm ca chư Pht không đến vi chúng ta được. Nếu chúng ta mun nhn r tình thương và s che ch ca chư Pht thì phi biết lng lòng và tp gi nim yêu thương đến muôn loài tc là tp có mt tng stương ưng. Ta phi nên ngh đến muôn loài chúng sanh khác thì mi thy được cái hnh phúc ca mình. Ví d như nghrng hng ngày có không biết bao nhiêu loài chúng sanh đã chết mt cách thê thm trong nhng lò sát sanh. Nhng chúng sanh người bt hnh khuyết tt nghèo đói đang lê bước chân gia ch đi đau kh. Nhng chúng sanh đang gp nhng thm nn thiên tai  mt nơi nào đó. Nhng chúng sanh thp hoá đang sinh trưởng nơi nhng vũng nước bùn ly hay hm phân dơ bn. Nhng chúng sanh đang b đày đo trong nhng đa ngc u ám. Nhng chúng sanh ng qusng hàng trăm năm trong nhng đô th đói kh không có gì ăn ngoài đm gii. Nhng chúng sanh xu xí, bn thu nơi nhng só xnh nào đó. Nhũng chúng sanh đang b nhng tai nn thê thm trong xã hi loài người. Nhng chúng sanh tuyt vng vì mt cái gì đó trong đi sng đang đ v. Hàng triu chúng sanh chung quanh ta đy bt hnh.
Đng bao gi nghi ng mt chúng sanh nào đó đang hm hi ta Đng ghét hn mt chúng sanh nào đó đang làm tn hi ta. Đng bao gi nhìn mt chúng sanh nào đó vi đôi mt thiếu thin cm. Vì nếu chúng ta có thái đ xu ác vi ai đó chc chn chúng ta s chiu cm nhng điu như vy đến vi mình ngay. Đó là đnh lut tương ưng ca cuc sng. Con người mình s được phn x li nhng điu gì mình suy ngh hay hành đng đến người khác. Đó là hình thc tnhiên sng đng ca con người.HET=NAM MO BON SU THICH CA MAU NI PHAT.( 3 LAN ).GIAO HOI PHAT GIAO VIETNAM TREN THE GIOI.TINH THAT KIM LIEN.AUSTRALIA,SYDNEY.10/4/2013.THICH NU CHAN TANH.MHDT.

No comments:

Post a Comment